Firewall คืออะไร ? สำคัญหรือเปล่านะ ?

Firewall คืออะไร ? สำคัญหรือเปล่านะ ?


Firewall  คืออะไร ? สำคัญหรือเปล่านะ ?

Firewall คือ ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ บนระบบเครือข่าย ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลที่ผ่านเข้า-ออกระบบเครือข่าย จะมีการกำหนดกฎ เพื่อควบคุมการเข้า-ออกของข้อมูล เป็นการป้องกันว่าข้อมูลที่จะส่งผ่านนั้นมีความปลอดภัยหรือไม่ โดยเปรียบเทียบกับกฎต่างๆที่ทางผู้ใช้งานได้กำหนดไว้ แต่ก็ขึ้นกับการตัดสินใจของผู้ใช้งานเองด้วย ถ้าหากข้อมูลไม่ปลอดภัยได้แต่รับการอนุญาตจากผู้ใช้งาน Firewall ก็จะปล่อยให้ผ่านเข้าไปได้

 

Firewall มีประโยชน์อย่างไร ?

  1. ช่วยลดช่องโหว่การรักษาความปลอดภัยเครือข่ายของบริษัท

วัตถุประสงค์หลักของไฟร์วอลล์ คือเพื่อป้องกันการโจมตีการรักษาความปลอดภัยเครือข่าย หรือการโจมตีของแฮกเกอร์ ไฟร์วอลล์ฮาร์ดแวร์สามารถกำหนดค่าหรือกฎเฉพาะที่สามารถจดจำและบล็อคไวรัสและมัลแวร์ได้ และยังสามารถบล็อคการเข้าถึงจากภายนอกที่ไม่ได้รับอนุญาตอีกด้วย

  1. ช่วยตรวจสอบและควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ต

นอกเหนือจากการตรวจสอบการรับส่งข้อมูลขาเข้าแล้ว ไฟร์วอลล์ฮาร์ดแวร์ยังสามารถใช้เพื่อตรวจสอบและบล็อคการรับส่งข้อมูลขาออกจากภายในองค์กรของคุณได้อีกด้วย โดยการนำกฎที่กำหนดมาใช้ ทางไอทีสามารถบล็อคการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย, ระบุตัวตน และหยุดการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้ รวมถึงยังสามารถจำกัดการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งในและนอกเวลาทำการอีกด้วย โดยกระบวนการนี้จะช่วยเพิ่มผลลัพธ์ที่ดีในการทำงานและในที่สุดแล้วก็จะช่วยเพิ่มผลกำไรทางธุรกิจได้อีกด้วย

  1. ใช้ในการตรวจสอบเครือข่ายเพื่อป้องกันการโจมตีหรือการละเมิด

ปัจจุบัน ยังไม่มีไฟร์วอลล์ใดในโลกที่สามารถป้องกันการคุกคามทางไซเบอร์ได้ 100% ท้ายที่สุดทุกเครือข่ายก็อาจถูกโจมตีหรือละเมิดได้ แม้แต่ Google เองก็ตาม

ไฟร์วอลล์ฮาร์ดแวร์มีความสามารถในการตรวจสอบการรับส่งข้อมูลเครือข่ายขาเข้าและขาออกทั้งหมด รวมถึงแจ้งเตือนบริษัท/ผู้จัดการด้าน IT ของคุณเมื่อมีกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตเกิดขึ้น สิ่งนี้จะช่วยให้คุณดำเนินการได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการละเมิดหรือโจมตีเกิดขึ้น

ซึ่งคุณจะสามารถกำหนดค่าและจัดการการแจ้งเตือนของคุณภายในแผงควบคุมไฟร์วอลล์ซอฟต์แวร์ โดยส่วนใหญ่แล้วไฟร์วอลล์ฮาร์ดแวร์มักกำหนดค่าให้มีการแจ้งเตือนผ่านทางอีเมลหรือข้อความ

  1. ช่วยปกป้องอีเมลและชื่อเสียงของบริษัท

เราสามารถกำหนดค่าไฟร์วอลล์ฮาร์ดแวร์เพื่อปกป้องเซิร์ฟเวอร์ของอีเมล ถ้าหากแฮ็กเกอร์เข้าถึงเครือข่ายของคุณ พวกเขาอาจจะขโมยเซิร์ฟเวอร์ SMTP ของคุณ และใข้มันส่งสแปมไปยังผู้ติดต่อจากบัญชีอีเมลของคุณ การกระทำนี้อาจส่งผลให้สูญเสียลูกค้าหรือสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทได้

  1. การสร้างเครือข่ายส่วนตัวเสมือน

ไฟร์วอลล์ฮาร์ดแวร์สามารถนำมาสร้างความปลอดภัยการเข้ารหัสเครือข่ายการเชื่อมต่อ งเรียกว่าเครือข่ายส่วนตัวเสมือน หรือที่เรียกว่า VPN โดยพนักงานที่ทำงานในบ้านและผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายของบริษัท และเข้าถึงทรพยากรผ่านการเชื่อมต่อที่เข้ารหัสเฉพาะ ซึ่งจะทำให้เครือข่ายของคุณมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีกขั้น โดยสามารถไฟร์วอลล์ให้เหมาะสม และช่วยไม่ให้เกิดการดักจับข้อมูลขององค์กรและข้อมูลส่วนตัวจากบุคคลภายนอกได้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.ohsoit.co.uk/

Another Service

ภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มีความรุนแรงและซับซ้อนขึ้นอย่างมาก PDPA Plus จึงมีบริการตรวจสอบภายในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ตามพระราชบัญญัติ การรักษาความปลอดภัยมั่นคงไซเบอร์ พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อป้องกัน การถูกโจมตีทางไซเบอร์ และเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายที่มีการประกาศใช้
1424 ผู้เข้าชม
Data Governance คือ การวางนโยบายในการกำกับดูแลข้อมูล โดยจะต้องมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ วางกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลตาม Life-cycle และกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่จะใช้เพื่อบริหารข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทั่วไป หรือ ข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อมีการกำกับดูแลข้อมูลที่ดี
994 ผู้เข้าชม
เพื่อสร้างกรอบแนวทางในการพิจารณาเปลี่ยนแปลงการทำงานโดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องมีการจัดทำสถาปัตยกรรมองค์กร (EA)
1838 ผู้เข้าชม
Penetration Testing
603 ผู้เข้าชม
Vulnerability Assessment
1312 ผู้เข้าชม
เราให้บริการ DPO จากผู้ให้บริการภายนอก (outsourced DPO services) ที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น เข้าใจธุรกิจ มีประสบการณ์ และ สามารถช่วยองค์กรจัดการด้านข้อมูลส่วนบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ และ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
3626 ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์